QUỐC TẾ NAM GIỚI - LỜI CÁM ƠN ĐẾN NỬA KIA THẾ GIỚI

QUỐC TẾ NAM GIỚI - LỜI CÁM ƠN ĐẾN NỬA KIA THẾ GIỚI

Các anh em hay thắc mắc: tại sao phụ nữ có ngày 8/3, ngày 20/10, mà anh em chúng tôi chẳng có lấy một dịp kỉ niệm riêng dành cho mình.

Hôm nay, ngày 19/11/2018, được chọn là ngày Quốc tế nam giới. Theo các nhà tổ chức, Ngày Quốc tế Nam giới được kỷ niệm để nâng cao nhận thức về sự phân biệt đối xử đối với nam giới và bé trai trong các lĩnh vực y tế, luật gia đình, giáo dục và truyền thông, cũng như để vinh danh những thành tựu tích cực và đóng góp của nam giới.

Cũng nhân ngày Quốc tế nam giới, thay mặt chị em phụ nữ, chúng tôi xin gửi tới những người anh em vẫn đang hàng ngày bê nước, dắt xe, thay bóng đèn cho chúng tôi lời tri ân sâu sắc.

 

► Cảm ơn, đàn ông cũng rất xứng đáng được tôn vinh

Gửi các anh bê nước, chú dắt xe, cậu em hay được vinh dự chạy đi lấy trà sữa cho các chị, gắn tên các anh liền với những công việc đó không phải để ám chỉ rằng đàn ông là giống loài được tạo hóa ban xuống chỉ để giúp việc nặng nhọc cho chị em. Gọi như vậy để cảm ơn các chú, các anh, các em, những người trời sinh có đôi vai rộng, có cánh tay chắc, có sức mạnh bền bỉ để dời non lấp biển, nhưng vẫn dành chút thời gian… vặn nắp chai nước ngọt cho các chị em chân yếu tay mềm.

Cảm ơn người anh lạ mặt ở vỉa hè đã bằng một ma thuật gì đó khởi động chiếc xe chết máy cho tôi. Cảm ơn những người đồng nghiệp nam luôn xung phong lái xe, trèo đèo, lội suối, kiếm củi, nhóm lửa để chị em trổ tài nấu nướng trong những chuyến dã ngoại của công ty.

 

Càng ngày càng có nhiều phụ nữ tài giỏi, có tầm ảnh hưởng, đứng lên tuyên bố rằng mình có thể sống… không cần đàn ông. Và thực tế cuộc sống không-có-đàn-ông với các chị em đang trở thành mốt. Người phụ nữ càng xa rời phái mạnh thì càng mạnh mẽ, giỏi giang, xứng đáng làm thần tượng của phái đẹp. Tuy vậy, không phải thế mà đàn ông bớt quan trọng trong cuộc sống. Chị em không cần phải tự tay thay lốp xe ô tô, nếu có một nam giới khỏe mạnh đồng hành trên đường, các anh sẽ không bao giờ để chị em phải làm điều đó đâu.

► Bình đẳng giới không có nghĩa là hạ thấp phái mạnh

Phong trào nữ quyền đang ngày một lan rộng trên toàn cầu. Bằng sức mạnh cộng đồng, chị em đang từng bước giành lấy quyền lợi xứng đáng với năng lực và sự hi sinh cao cả của phụ nữ trong tiến trình phát triển của nhân loại. Thế nhưng, chị em “vùng lên” không có nghĩa là các anh em bị “đạp xuống” đâu nhé.

Chị em đấu tranh cho nữ quyền không có nghĩa là chúng tôi coi thường đàn ông. Chúng tôi cổ vũ một cô gái sống độc thân, nếu cô ấy hoàn toàn ổn và tự hào về điều đó. Tuy nhiên, nếu cô ấy tìm được hạnh phúc của đời mình bên một bờ vai vững chãi nào đó, các chị em vẫn nhiệt liệt chúc phúc.

Chị em chúng tôi gợi ý nhiều ngã rẽ, nhiều sự lựa chọn cho phụ nữ hơn là chỉ đi theo “con đường bình phàm” của tiền nhân: sinh ra, lớn lên, học tập, đi làm, lấy chồng, sinh con, nuôi con, an hưởng tuổi già. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chị em phủ nhận giá trị thiêng liêng của hôn nhân và gia đình. Đàn ông, một người bạn trai, một người chồng có thể không cần thiết với cô gái này, nhưng sẽ là “cả vũ trụ” đối với một người mẹ, một đứa trẻ khác.

Từ góc nhìn của chị em, đàn ông được tạo hóa ban tặng cho cuộc đời chính là để phụ nữ cảm thấy mình không đơn độc trong cuộc sống đầy khó nhọc này. Đàn bà dù có mạnh mẽ đến đâu vẫn có đôi lúc yếu mềm, mau nước mắt. Một cô gái ra rả trên mạng xã hội rằng “một mình vẫn ổn”, có chắc rằng cô ấy chưa bao giờ thấy lòng mình trùng xuống một ít khi bạn bè được xúng xính váy cưới, tay trong tay với người mình yêu, bế trên tay đứa con đầu đời sau bao vất vả và đau đớn? Có chắc rằng cô ấy chưa bao giờ ước mình có một bờ vai để tựa vào những lúc khó khăn? Có chắc rằng trước khi rút ví trả tiền cho người thợ sửa bóng đèn, cô ấy không thở dài và thầm mong có một anh chàng nào đó vì quý mến mà tới lo “mấy việc đàn ông” này cho mình?

Nhân ngày quốc tế đàn ông 19/11, một lần nữa, thay mặt chị em, chúng tôi cảm ơn những người chồng thức trắng đêm hồi hộp bên ngoài phòng mổ của vợ, những chú bảo vệ đêm đêm vẫn đi tuần dưới sân chung cư, những anh bạn lạ mặt dắt xe cho chúng tôi, những cậu em bê nước, “ship” trà sữa.

Cảm ơn những người đàn ông đã và đang giấu bao yếu đuối vào lòng để chìa bờ vai mạnh mẽ cho chị em nương tựa.

----------

Nguồn: Kenh14.vn

Bạn có thể thích